26 Tác Dụng Thần Kỳ Của Baking Soda - Phần 1 - Tác Dụng Làm Đẹp Của Baking Soda

Vốn rất rẻ tiền và hoàn toàn không độc hại, Baking Soda được sử dụng trong vô vàn mục đích khác nhau, từ vệ sinh cơ bản hàng ngày, sát trùng vết thương, các vấn đề về tiêu hóa, dạ dày, ho, viêm họng, và đương nhiên bao gồm cả khả năng làm đẹp thần kỳ cho chị em phụ nữ.
Đó là sự thật 100% và được khẳng định bởi hàng ngàn nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới.
BAKING SODA LÀ GÌ?

Baking Soda - NaHCO3


Baking soda có công thức hóa học là NaHCO3 (Natri hidro cacbonat), là một hợp chất muối của Na với gốc HCO3.
Tinh thể Baking soda là một chất rắn, màu trắng, nhưng thông thường chúng ta vẫn thấy chúng tồn tại ở dạng bột mịn. Baking soda không mùi, có vị mặn, là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên.
Với người Việt Nam, tên gọi baking soda còn khá mới mẻ, nhưng với các nước thuộc liên minh Châu Âu, loại muối này đã được công nhận là một trong những phụ gia thực phẩm từ rất sớm. Ban đầu, baking soda được những ngư dân đi biển sử dụng để ướp cá, giúp cá được tươi lâu hơn. Sau này, khi công nghệ phát triển, baking soda được ứng dụng rộng rãi hơn trong công nghiệp chế biến thực phẩm, y tế…
Baking soda còn được gọi là thuốc tiêu mặn hay thuốc muối, muối nở. Baking soda được khai thác trong các mỏ muối ngoài tự nhiên, hoặc được chiết suất từ trong nước khoáng chứa muối, tuy nhiên biện pháp chiết suất này đòi hỏi công nghệ cao, tốn nhiều công sức hơn nên ít được sử dụng.

Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn bột nỡ (baking powder) là baking soda, vì chúng có nhiều điểm tương đồng.
Baking Soda và Baking Powder

Nhưng thực chất Baking powder (bột nỡ) là một hỗn hợp của ¼ baking soda, kết hợp với một hoặc nhiều loại muối acid và một phần tinh bột ngô. Điều này có nghĩa là, với bột baking powder, bạn chỉ cần tạo độ ẩm, là các phản ứng giải phóng CO2 sẽ lập tức diễn ra mà không cần thêm chất dẫn nào khác. Baking powder hiện nay được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm, đặc biệt là trong làm bánh.
Còn Baking soda là một loại muối, bị phân hủy và giải phóng CO2 khi gặp nhiệt độ hoặc môi trường axit yếu. Vì thế, khi bạn gặp một công thức làm bánh nào mà yêu cầu baking soda, thì chắc chắn nó sẽ cần thêm một dung môi axit yếu kèm theo, có thể là dấm hoặc nước cốt chanh v..v.. Khi dùng để làm đẹp, chúng ta nên sử dụng baking soda thay vì dùng bột nở. Lý do rất đơn giản, dùng baking soda an toàn hơn, ít axit hơn, giá thành cũng rất rẻ và dễ mua.

Sau đây là những tác dụng phổ biến nhất, rõ ràng nhất, và hiệu quả nhất của Baking Soda. Danh sách bao gồm cả hướng dẫn cách làm, nên bạn có thể tham khảo và áp dụng.

26 TÁC DỤNG THẦN KỲ CỦA BAKING SODA

TÁC DỤNG LÀM ĐẸP CỦA BAKING SODA

1. Nước xúc miệng bằng Baking Soda
Trộn 1 thìa cafe Baking Soda, với 3 giọt tinh dầu bạc hà trong một cốc nước sạch/. Dùng dung dịch này để xúc miệng sẽ làm khoang miệng thơm mát, loại bỏ vi khuẩn có hại/. Khoang miệng sạch sẽ là tiền đề quan trọng để hơi thở thơm mát và hàm răng trắng sáng.

2. Làm trắng răng bằng Baking Soda
Ứng dụng tốt nhất của Baking Soda là làm trắng răng an toàn và hiệu quả.
Cách đơn giản nhất là dùng bàn chải đánh răng kết hợp trực tiếp với bột Baking Soda, và đánh răng như bình thường. Hoặc kết hợp giữa kem đánh răng bạn đang sử dụng với một ít Baking Soda nhất định. Phết kem đánh răng lên bàn chải, rồi tiếp tục rắc bột Baking Soda lên trên, việc đánh răng sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi sử dụng.
Không chải răng mạnh với lực ma sát lớn, nhẹ nhàng chải theo chuyển động tròn trong khoảng 2 phút/. Không sử dụng thường xuyên, nên chia theo chu kỳ, mỗi tháng thực hiện 2 đến 3 ngày liên tục.

3. Làm mềm da với Baking Soda
Tác Dụng Làm Mềm Da của Baking Soda

Rất đơn giản, thêm nửa cốc bột Baking Soda vào bồn tắm, ngâm mình và thực hiện tắm rửa bình thường. Baking Soda sẽ giúp da bạn mềm mại và mượt mà hơn.
Vì là một dạng muối, baking soda cũng có tác dụng diệt khuẩn tương tự, và cực kỳ hiệu quả đối với những loại nấm da phổ biến như: lang ben, hắc lào, nấm kẽ tay kẽ chân, ghẻ nước…

4. Trị mụn bằng Baking Soda
Baking Soda là thần dược trong việc sát trùng diệt khuẩn. Nếu bạn rửa mặt bằng baking soda, bạn sẽ thấy da mặt sạch hơn, mềm mịn hơn hẳn.
Da sạch là điều kiện đầu tiên quyết định khả năng xuất hiện hay không các loại mụn trứng cá/. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, bạn cũng có thể sử dụng baking soda để giảm triệu chứng của mụn, giảm mức độ tổn hại của làn da, giảm khả năng mụn lây lan sang các vùng da khác, giảm vết thâm do sẹo mụn để lại…
Cách làm:
Mặc dù bạn có thể trực tiếp rửa mặt bằng dung dịch baking soda pha loãng để trị mụn, nhưng đó không phải là cách hiệu quả nhất. Thực tế thì baking soda chỉ có tác dụng làm sạch, sát trùng và diệt khuẩn, từ đó kháng viêm đồng thời ngăn ngừa và khiến mụn trứng cá nhanh lành hơn. Cách tốt nhất là dùng baking soda, kết hợp với một loại nguyên liệu khác, có khả năng làm lành và hàn gắn vết thương, điển hình như tinh bột nghệ hoặc gel nha đam.
Dùng bột baking soda, pha loãng trong một cốc nước nhỏ, thêm gel nha đam hoặc tinh bột nghệ tùy chọn để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
Đắp hỗn hợp lên da mặt trong 15 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.
Dùng 3 lần mỗi tuần trước khi đi ngủ là tốt nhất.

5. Khử mùi hiệu quả với Baking Soda
Dùng 3 thìa cafe Baking Soda bỏ vào một bát nhỏ, thêm 3 đến 5 giọt tinh dầu mùi hương yêu thích của bạn như hoa hồng, hoa oải hương…
Dùng tay hoặc bàn chải lông mềm chà nhẹ lên vùng da nách, để trung hòa mùi hôi cơ thể.
Với những bạn bị hôi nách nhẹ, dùng baking soda kiên trì trong một thời gian, có khả năng sẽ chữa khỏi hoàn toàn. Những bạn bị nặng hơn, nếu sử dụng cũng giảm hiệu quả mức độ mùi hôi/. Ngoài ra, Baking soda còn có tác dụng làm trắng da nách bị thâm do lỗ chân lông tích tụ lâu ngày.
Nếu bạn sử dụng baking soda pha vào một chậu nước ấm, và ngâm chân 15 phút trước khi đi ngủ, bạn sẽ ngăn cản hoàn toàn mùi hôi chân do đi giày tất, đồng thời cũng làm mềm mịn da chân, ngay cả với những người bị nứt gót chân lâu ngày.

6. Làm mềm mịn da mặt bằng Baking Soda
Trộn 1 thìa Baking Soda với 3 thìa nước, nhẹ nhàng massage hỗn hợp lên da mặt trong khoảng 1 phút theo đường tròn sau đó rửa sạch.
Làm khoảng 2 lần mỗi tuần, sẽ cho da mặt mềm và mịn hơn trông thấy.
Baking soda có tính kháng khuẩn, diệt khuẩn. Khi áp dụng trên da mặt giúp làm sạch tế bào chết, làm sạch vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông, se khít và thu nhỏ chúng, từ đó giúp làn da mặt của bạn mềm mịn hơn.

7. Tẩy tế bào chết cho toàn bộ cơ thể
Thường thì dùng một loại kem để tẩy da chết toàn thân là việc vô cùng tốn kém, nhưng nếu bạn sử dụng baking soda, bạn sẽ nhận thấy nó còn rẻ hơn so với việc bạn sử dụng sữa tắm thông thường.
Tẩy tế bào chết cho toàn bộ cơ thể

Cách làm: Trộn 3 thìa Baking Soda với 1 thìa bột yến mạch xay, và thêm 3 thìa nước. Dùng hỗn hợp này và chà nhẹ lên toàn bộ cơ thể theo đường tròn, sau đó tắm sạch lại bằng nước ấm.
Hỗn hợp này có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc tẩy sạch tế bào chết trên da, giúp da mềm mại và tạo điều kiện thuận lợi cho làn da mới phát triển.
Hỗn hợp này cũng có thể sử dụng cho da mặt, nhưng nhớ là áp dụng nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương tế bào da.

8. Tẩy da chết cho da mặt hiệu quả cùng mật ong
Nếu dùng trực tiếp baking soda để tẩy da chết trên da mặt, bạn có khả năng nhất định gây ra tổn thương tế bào da, vì dù sao thì baking soda cũng là một dạng muối và tồn tại như tinh thể. Để loại bỏ vấn đề này, thường thi chúng ta sẽ kết hợp Baking Soda với một loại nguyên liệu khác trước khi dùng nó cho da mặt.
Nếu để tẩy tế bào chết, đây sẽ là phương pháp:
Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa Baking Soda, trộn đều cho đến khi trở thành hỗn hợp keo dính nhẹ. Có thể thêm một chút nước trong quá trình trộn nếu nhận thấy hỗn hợp quá đặc hoặc dính.
Nhẹ nhàng massage hỗn hợp này lên da mặt theo đường tròn. Thực hiện trong khoảng từ 1 đến 2 phút.
Loại mặt nạ này ngoài công dụng tẩy tế bào chết an toàn từ Baking Soda, còn giúp loại trừ vi khuẩn và kháng khuẩn do thừa hưởng các thành phần từ mật ong.
Công thức này cũng có thể áp dụng để tẩy da chết toàn thân, nếu có điều kiện bạn nên sử dụng sẽ rất tốt cho làn da toàn cơ thể.

9. Gội đầu bằng Baking Soda
Trộn 1 thìa Baking Soda với 1 thìa dầu gội bạn thường dùng, và gội đầu với hỗn hợp này. Sau khi sử dụng, bạn có thể ngay lập tức nhận thấy mái tóc sạch bóng, và mềm mượt hơn hẳn việc gội đầu bình thường hàng ngày.
Chỉ nên sử dụng khoảng 2  lần mỗi tháng và không lạm dụng.
Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp đơn giản chỉ bao gồm Baking Soda và nước để gội đầu – đây là tác dụng phổ biến nhất của Baking Soda.
LƯU Ý:
Baking soda có đặc tính tẩy rửa nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Mặc dù nó không gây tổn thương cho các tế bào da hoặc tóc, nhưng nó có thể làm mất màu tóc nhuộm. Vậy nên, cần cân nhắc trước khi áp dụng cho mái tóc của bạn.

10. Làm sạch chổi trang điểm bằng Baking Soda
Làm sạch chổi trang điểm bằng Baking Soda

Trộn một thìa cafe Baking Soda với một cốc nước, ngâm chổi hoặc bàn chải trang điểm trong vài phút và rửa sạch để khô. Baking Soda Giúp loại bỏ gần như hoàn toàn các loại hóa mỹ phẩm đọng lại trên bất kỳ dụng cụ trang điểm nào.

Còn nữa…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét