8 sai lầm phổ biến trong vệ sinh cá nhân hàng ngày mà ai cũng mắc phải

Bạn sẽ rất ngạc nhiên, khi biết rằng những chi tiết nhỏ trong vệ sinh cá nhân hàng ngày cảu bạn, có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Nếu biết rõ hậu quả, chắc rằng bạn sẽ không để xảy ra những sai lầm phổ biến ngay sau đây.

8 SAI LẦM PHỔ BIẾN TRONG VỆ SINH CÁ NHÂN HÀNG NGÀY




1. CẮN MÓNG TAY

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Thói quen cắn móng tay

Đôi khi, cắn móng tay chỉ là thói quen vô thức hoặc có thể là cách giúp bạn vượt qua sự căng thẳng. Đối với nhiều người, việc cắn móng tay đã trở thành thói quen, nhưng thật không may là điều này không hề tốt cho khỏe một chút nào, vì những mầm bệnh và vi khuẩn từ móng tay có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Hãy từ bỏ thói quen này bạn nha, thay vì cắn móng tay mỗi khi bị stress, bạn hãy ăn một ít trái cây hoặc sôcôla nó sẽ giúp được nhiều cho bạn đó.

2. NGOÁY TAI BẰNG TĂM BÔNG

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Không nên ngoáy tai bằng tâm bông

Khi đi tắm, nước có thể lọt vào lỗ tai của bạn, hoặc những khi tai bạn bị ngứa thì việc đơn giản và phổ biến nhất là dùng tăm bông để xử lý nó. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây tác dụng ngược lại đó nha!. Bụi bẩn và dị vật có thể được đẩy sâu vào trong, gây ra nhiều hệ quả xấu như giảm thính lực, thủng màng nhĩ...v...v.
Khi bị nước vào tai, bạn có thể nghiên đầu sang một bên và giật giật dái tai, hoặc nhảy lò cò lên xuống trong khi đầu vẫn nghiên để nước chảy ra ngoài.
Để lấy ráy tai, bạn có thể nhỏ 1-2 giọt oxy già hoặc dầu oliu vào tai… để ráy tai trở nên lỏng lẻo hơn và tự rơi ra ngoài.

3. KHÔNG RỬA TAY SAU KHI ĐI VỆ SINH

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh bị bệnh hoặc lây lan bệnh cho người khác. Nhưng nhiều người lại bỏ qua việc rửa tay, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh.
Bạn nghĩ, có thể không cần rửa tay vì mình chỉ đi nhẹ thôi, nhưng có thể bạn đã nhiễm vi khuẩn từ những vật dụng tưởng chừng đơn giản như tay nắm cửa… Nhà vệ sinh là nơi ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên đừng vì vội vàng mà bỏ qua việc rửa tay. Tốt nhất, là rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh bạn nha.

4. SỬ DỤNG BÀN CHẢI ĐÁNH RĂNG TRONG MỘT THỜI GIAN DÀI

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Không thay bàn chải đánh răng trên 3 tháng

Bàn chải đánh răng sẽ chứa nhiều vi khuẩn trong ít nhất là một tháng, chúng sẽ gây hại cho sức khoẻ răng miệng của bạn. Nha sĩ khuyên bạn nên rửa và vẩy sạch nước sau khi đánh răng. Nên thay đổi bàn chải đánh răng từ 2-3 tháng một lần, vì sử dụng một bài chải liên tục quá 3 tháng có thể gây ra một số bệnh răng miệng nghiêm trọng và dẫn tới bệnh tim mạch.

5. TẨY DA CHẾT HÀNG NGÀY

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Không nên tẩy da chết thường xuyên

Mỗi ngày có hàng ngàn tế bào già cỗi sẽ bị chết đi và các tế bào mới được hình thành. Nếu các tế bào chết không được loại bỏ, chúng sẽ tích tụ lại trên bề mặt da, bịt kín các nang lông, từ đó dẫn đến nhiều hiện tượng như mụn trứng cá, nếp nhăn, thâm sạm, làn da nhanh bị lão hóa… Tuy vậy, Bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tẩy da chết trên mặt từ 1-2 lần một tuần. Nếu bạn làm việc này hàng ngày làn da bạn sẽ bị bào mòn. Do không đủ thời gian để tái tạo lớp tế bào mới, lớp biểu bì bị mỏng đi, da không đủ khả năng để bảo vệ dưới tác động của môi trường.

6. KHÔNG THƯỜNG XUYÊN VỆ SINH NHỮNG ĐỒ DÙNG HÀNG NGÀY

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Nên vệ sinh con chuột và bàn phím máy tính hàng ngày

Việc không thường xuyên vệ sinh các đồ vật bạn chạm vào hằng ngày như tay nắm cửa, công tắc điện, điều khiển TV, bàn phím, con chuột máy tính và điện thoại... có thể gây hại sức khỏe, bởi đây chính là những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, những vật dụng thường xuyên tiếp xúc thì nên vệ sinh mỗi ngày 1 lần.

7. DÙNG TĂM XỈA RĂNG

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Nên thay tăm xỉa răng bàng chỉ nha khoa để vệ sinh răng

Thường xuyên sử dụng tăm xỉa răng có thể dẫn đến chảy máu lợi, làm mòn men răng khiến chân răng bị hở gây mất thẩm mỹ. Kẽ răng ngày càng rộng là nơi trú ngụ tốt nhất cho vi khuẩn ẩn nấp, khi các vi khuẩn kết hợp với các chất khoáng lắng đọng trong nước bọt tạo thành cao răng. Dùng chỉ nha khoa sẽ giúp bạn giữ lợi và răng của mình tốt hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ vi khuẩn trong miệng và ngăn ngừa bệnh viêm nướu.

8. CẮT MÓNG CHÂN QUÁ SÁT

8-sai-lam-pho-bien-trong-ve-sinh-ca-nhan-hang-ngay
Không nên cắt móng chân quá sát

Cắt móng chân quá sát có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng trong sự phát triển móng và gây chấn thương móng. Trong thực tế, khi bạn cắt quá ngắn đã vô tình làm tổn thương phần da sát móng, khiến cho móng mọc sâu vào thịt.
Cắt khóe móng chân sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi mang giày đi bộ. Khi móng chưa kịp mọc, lớp da chân sẽ chèn lên, gây sưng phù khi bạn đi bộ nhiều, lâu dần có thể gây viêm kẻ móng. Do đó khi cắt móng bạn chỉ nên giữ ở một độ dài thích hợp, ngắn quá cũng không tốt.

Tất cả những lời khuyên vừa rồi khá là đơn để làm theo đúng không bạn. Nếu bạn đang vướng phải những thói quen nào trên đây. Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét bên dưới, tạm biệt và hẹn gặp lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét