SỰ KHÁC BIỆT THÚ VỊ VÀ HÀI HƯỚC GIỮA NAM VÀ NỮ

Người ta thường bảo "đàn ông sao hoả, đàn bà sao kim", đó cũng là lí do nam và nữ có quá nhiều điểm khác biệt, từ lối sống, sinh hoạt, tình yêu và cả trong suy nghĩ... Chính vì sự "trái dấu" khiến họ mất nhiều thời gian tìm hiểu nhau và trở thành sức hút với đối phương.
Mời các bạn cùng Kênh Sức Khỏe tìm hiểu một số điểm khác biệt thú vị giữa phái nam và phái nữ nhé:
Khác biệt giữa nam và nữ


KHÁC BIỆT VỀ SINH LÝ
Con trai và con gái - chàng và nàng - đàn ông và đàn bà là những danh từ chung để “xác định giới tính” giữa hai phái. Ngoài sự khác biệt rõ nét về bộ phận sinh dục, bộ ngực, giọng nói, lông tóc, gương mặt, cơ bắp và đường cong của 2 phái, còn có vài điểm thú vị khác mà các bạn có thể chưa biết.
1. Đàn ông “mỏng manh” hơn phụ nữ trước bệnh tật.
Nam giới chịu đựng những cơn đau giỏi hơn phụ nữ, khi bị thương nam giới thường kìm nén lại, chứ không la hét và yêu cầu được xử lý “vết thương” ngay lập tức như nữ giới. Người ta phát hiện ra rằng, hạch hạnh nhân (amygdala) ở tâm bộ não, là nơi xử lý trí nhớ, ra quyết định, và phản ứng cảm xúc, đặc biệt là nỗi sợ hãi. Khi cơn đau kích thích trung ương thần kinh, hạch hạnh nhân phải (kiểm soát các chức năng bên ngoài) của nam giới phản ứng trong khi ở nữ giới lại là hạch hạnh nhân bên trái (kiểm soát các chức năng bên trong cơ thể). Chính điều này khiến cho phụ nữ cảm nhận sự đau đớn mạnh mẽ song cũng chịu đau tốt hơn hẳn đàn ông.
Nhưng ngược lại, đàn ông dễ mắc bệnh bẩm sinh và “mỏng manh” hơn phụ nữ trước bệnh tật.
Lý giải vấn đề này, các nhà chuyên môn cho rằng: nam giới có sự thiếu hụt về mặt cấu tạo sinh học so với nữ. Rằng tất cả các tế bào trong cơ thể nữ giới có tới 2 nhiễm sắc thể X, trong khi mọi tế bào của nam giới chỉ có 1 nhiễm sắc thể X và 1 nhiễm sắc thể Y. Nhiễm sắc thể Y chỉ có kích thước bằng một nửa nhiễm sắc thể X nên sự hoán đổi trong nhiễm sắc thể Y ít hơn từ 3 - 6 lần so với nhiễm sắc thể X. Còn ở nữ, 2 nhiễm sắc thể X sẽ bổ sung cho nhau, giúp bảo vệ cơ thể nữ giới khỏi mọi nguy cơ bệnh lý.
2. Phụ nữ “thính” hơn đàn ông
Nghiên cứu của Trường Đại học Johns Hopkins cho biết: Đàn ông có nguy cơ mất khả năng nghe gấp 5,5 lần so với phụ nữ, trong khi khả năng nghe lúc mới sinh ra giữa nam và nữ không mấy khác biệt. Nam giới dễ mất khả năng nghe ở âm thanh có tần số cao, còn phụ nữ lại mất khả năng nghe ở âm thanh có tần số thấp. Các chuyên gia cho rằng những thay đổi khả năng nghe này là do tác động của những yếu tố ngoại cảnh và thói quen sinh hoạt.
3. Nữ giới sống thọ hơn nam giới
Ít ai biết rằng, phụ nữ sống "thọ" hơn đàn ông không chỉ bởi họ ít bị béo phì, có thái độ sống tích cực, ít hút thuốc… mà còn bởi yếu tố di truyền.
Các nhà khoa học cho biết, Ty thể được coi là trung tâm năng lượng của tế bào, vì là nơi chuyển hóa các chất hữu cơ, thành năng lượng tế bào có thể sử dụng. Cả nam và nữ đều có ADN ty thể (mitochondrial ADN), tuy nhiên, chỉ có phụ nữ có khả năng miễn dịch với các đột biến trong ADN ty thể. Điều này có nghĩa là nam giới dễ bị đột biến ADN ty thể hơn phụ nữ, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới tuổi thọ.
Cơ quan Thống kê Australia cho rằng, một bé gái sinh ở thời điểm hiện tại có thể sống tới 84 tuổi, trong khi bé trai chỉ thọ đến 80 tuổi.
4. Mắt nữ giới nhanh nhạy về màu sắc hơn mắt nam giới
Theo một nghiên cứu mới về thị giác, đàn ông và phụ nữ thực sự nhìn vạn vật theo những cách hoàn toàn khác nhau. Mắt đàn ông nhạy cảm hơn với các chi tiết nhỏ và vật thể di động, trong khi phụ nữ tỏ ra nhanh nhạy hơn trong việc cảm thụ sự thay đổi màu sắc.
Với cùng một màu sắc, nam giới mất nhiều thời gian để phân biệt hơn phụ nữ; khả năng phân biệt sự khác nhau giữa các gam màu sắc cùng tông đậm như đỏ, da cam, vàng của đàn ông cũng kém hơn nhiều so với phụ nữ.
Tuy nhiên, khi được cho xem các hình ảnh tạo thành từ các vệt sáng, tối khác nhau về độ rộng và xen kẽ nhau về màu sắc, các đối tượng nam giới tỏ ra vượt trội hơn về khả năng nhận diện so các bạn khác giới.
5. Khác biệt về chức năng xử lý của não
Nam có khuynh hướng xử lý tốt hơn ở bán cầu não trái trong khi các chị em lại tỏ ra xử lý đồng đều ở cả hai bán cầu. Điều này giải thích vì sao nam giới mạnh hơn với các hoạt động xảy ra ở bán cầu não trái và họ giải quyết mọi vấn đề nhanh gọn, dứt khoát ở tầm “vĩ mô” trong khi phụ nữ thì rất… “đi sâu đi sát vào quần chúng”, chịu khó đẩy đưa, đảo lộn tình thế, và chủ động cảm xúc của mình hơn trong giao tiếp.
Cánh mày râu xây dựng mối quan hệ kém hơn phụ nữ, nhất là khi phải đưa ra giải pháp, giải thích vấn đề, và phải dùng những thứ không bằng lời như cảm xúc, sự chia sẻ… Nói chung, họ không thể chịu được cảnh lằng nhằng, ỉ ôi, trải lòng nọ kia mà thường nôn nóng muốn kết thúc càng sớm càng tốt. Đó là lý do vì sao đàn ông thường kiệm lời và dễ rơi vào trạng thái cô độc. Mối quan hệ giữa đàn ông với đàn ông thường khác hẳn với mối quan hệ giữa phụ nữ với phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cũng thán phục khả năng nói của các chị em, khi kết quả nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày phe tóc dài có khả năng nói khoảng 20.000 từ. Trong khi đó các ông trung bình nói rất ít, khoảng 7.000 chỉ bằng 1/3 phụ nữ.
Ngoài ra, Hai khu vực phụ trách ngôn ngữ trên não, ở nam hẹp hơn so với nữ. Đó là đáp án cho câu hỏi vì sao phụ nữ thường tỏ ra là chuyên gia trong việc sử dụng từ ngữ. Thêm vào đó, như đã đề cập, nam thường tư duy, xử lý ngôn ngữ chỉ bằng bán cầu não trái trong khi nữ có khả năng giải quyết tốt ở cả hai bán cầu. Có lẽ sự khác biệt này dẫn đến những phản ứng bảo vệ khác nhau trong trường hợp bị đột quỵ. Phụ nữ thường có khả năng hồi phục hoàn toàn sau một cơn đột quỵ cao hơn nam giới.

KHÁC BIỆT VỀ TÂM LÝ
Nam giới và nữ giới có những nét tâm lý khác nhau, những nét tâm lý khác nhau ấy không loại trừ nhau, mà bổ túc cho nhau, tương trợ nhau trong cuộc sống và tình yêu. Sau đây là 5 định luật cơ bản về tâm lý giữa nam và nữ:
1. LUẬT ƯU TIÊN
- Ở nam giới thể xác (sắc diện) chiếm địa vị ưu tiên, còn ở nữ giới thì trái tim (tình yêu) chiếm ưu thế.
- Khi nam giới nghĩ về phụ nữ, thường hình dung một thân hình thẩm mỹ. Họ chú trọng trước tiên tới cái đẹp thân xác và coi đó như cái chính yếu. Còn cái đẹp tâm hồn họ mới nghĩ tới sau đó. Còn khi nữ giới nghĩ tới đàn ông, các chị em thường lý tưởng đến trước hết những đức tính của người đàn ông, nào là người đàn ông đứng đắn, đơn giản, hiền lành, nhiều nghị lực… Cũng có nghĩa là: phụ nữ nhìn mọi sự, phán đoán mọi sự dưới lăng kính tình cảm của mình hơn là lý trí.
2. LUẬT PHÂN CÁCH
- Quả không sai khi nói đàn ông có trái tim nhiều ngăn, còn phụ nữ trái tim chỉ có một ngăn.
- Quan niệm sống của người nam từ xưa tới nay, ngoài tình yêu ra họ còn lưu tâm đến nhiều chuyện khác như công danh, sự nghiệp, giải trí, bạn bè… Đôi khi các ngăn này biệt lập nhau khiến người bạn gái hay vợ không sao hiểu nổi người đàn ông của mình. Khi người người đàn ông tập trung vào một việc gì đó họ có thể quên hết tất cả mọi việc xung quanh, ngay cả người phụ nữ của mình, điều này khiến cho chị em phụ nữ cực kỳ khó chịu.
- Còn quan niệm sống của người phụ nữ là một trái tim, một tình yêu: yêu chồng yêu con. Trái tim họ chỉ chứa đựng người yêu, mọi cái khác, công danh, giải trí… như bị đẩy ra ven bờ trái tim nên người ta gọi là một ngăn.
3. LUẬT CHI TIẾT
- Nam giới thích cái tổng quát, đại sự, dễ bỏ qua các chi tiết vụn vặt. Họ thường nhìn tổng quát và tiến thẳng tới vấn đề chính yếu. Họ phác họa rõ ràng chương trình hành động, lý luận vững chắc.
Còn Phụ nữ thì để mắt tới từng khía cạnh nhỏ bé, nhiều khi vì vậy mà không nhìn hết cả vấn đề, một sự kiện nhỏ cũng có thể trở thành quan trọng, che lấp cái chính.
4. LUẬT BẤT ĐỒNG CẢM
Xét về bản chất thì ai cũng phải công nhận rằng “đàn ông hung hăng hơn” còn phụ nữ lại có tính nhẫn nhịn và dịu dàng hơn. Và khi phản ứng với stress, nam giới có khuynh hướng bùng nổ dữ dội hơn trong khi phụ nữ thì nhẹ nhàng và điềm tĩnh hơn.
Trước một sự cố Nam giới thường phản ứng tức khắc, mãnh liệt, nhưng cũng dễ ngụi, dễ hạ. Nữ giới thì chậm chạp hơn, song khi phát lộ thì gia tăng rất nhiều, và phải mất nhiều thời gian mới trở lại bình thường.
5. ĐỊNH LUẬT THÍNH GIÁC
Nữ giới thường thích nghe những lời âu yếm, tán tỉnh. Các lời người ta nói thường làm người nữ chú ý hơn là việc người ta làm. Người nam lại thích trầm ngâm, ít nói nhất là khi ở nhà. Chính vì vậy để giữ cho gia đình hạnh phúc, người đàn ông cần nói chuyện nhiều hơn và tỏ thái độ quan tâm, dành những lời có cánh đến vợ mình. Còn người phụ nữ nên tôn trọng và biết lắng nghe những khi chồng mình đang suy tư, trầm ngâm về một điều gì đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét