26 Tác Dụng Thần Kỳ Của Baking Soda - Phần 2- Thứ Cần Thiết Và Không Thể Thiếu Trong Nhà Bạn

NỘI DUNG CHÍNH
26 tác dụng thần kỳ của baking soda – phần 2
+ Baking soda – cực hiệu quả khi sử dụng tại nhà
+ Tác dụng của baking soda trong y tế
Baking soda mua ở đâu? Và bảo quản baking soda như thế nào?
Sử dụng baking soda nhiều có gây hại không?

Trong phần trước các bạn đã tìm hiểu về Baking soda là gì và tác dụng của nó trong làm đẹp ra sao, còn bây giờ xin mời các bạn xem tiếp các tác dụng tiếp theo của Baking soda nhé!



BAKING SODA – CỰC HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG TẠI NHÀ

Thực tế còn cho thấy nhiều điều kỳ diệu mà baking soda mang lại khi dùng trong chính ngôi nhà của bạn/. Phổ biến bao gồm các công dụng dưới đây:

11. Làm sạch bếp
Làm sạch bếp bằng Baking Soda

Sau khoảng thời gian nhất định nấu nướng liên tục, bếp ga, bếp điện, bếp từ … đều có khả năng bị keo bẩn lâu ngày.
Để làm sạch chúng, chỉ cần rắc bột baking soda lên trực tiếp bề mặt ( có thể kết hợp thêm vài giọt tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh để tăng thêm mùi thơm cho gian bếp ), sử dụng một miếng bọt biển hoặc khăn ẩm và chà nhẹ nhàng là được.

12. Làm sạch xoong, nồi, chảo… dính đầy dầu mỡ
Ngâm chúng trong một chậu nước có hòa sẵn một lượng vừa đủ baking soda, khoảng 15 – 20 phút bạn sẽ thấy dầu mỡ biến mất hoàn toàn.

13. Làm sạch thảm
Baking soda có tác dụng làm sạch hiệu quả trên cả những vật liệu dạng sợi, không kém hơn các loại hóa chất hay nước giặt thông thường.
Lựa chọn baking soda khi bạn muốn làm sạch các loại vật liệu này mà không tồn đọng hóa chất, gây ảnh hưởng xấu đến con cái hay tất cả mọi người trong gia đình.
Để làm sạch những vết bẩn này, đầu tiên bạn hay lau sạch vết bẩn bằng khăn, cạo bớt cặn bẩn, sau đó rắc baking soda vào vết bẩn, để trong vòng 10 - 20 phút rồi dùng máy hút bụi hút sạch.

14. Giặt quần áo trẻ em
Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh có làn da cực kỳ nhạy cảm, mà gần như chắc chắn sẽ bị dị ứng khi mặc quần áo được giặt bằng bột giặt hay nước giặt thông thường. Tuy nhiên, nếu không sử dụng chúng, rất khó để bạn loại bỏ hoàn toàn từ vết bẩn đến vi khuẩn đang có trên quần áo.
Giải pháp hiệu quả là sử dụng baking soda thay cho bột giặt hiện tại. Chỉ cần một muỗng canh baking soda cho mỗi lần giặt máy 7 – 8 kg là đủ rồi.

15. Rửa sạch rau củ và trái cây với baking soda
Vốn có sẵn khả năng sát trùng và diệt khuẩn, baking soda cũng cực kỳ an toàn đối với ngay cả những loại thức ăn dùng trực tiếp, như trái cây hay rau củ.
Đổ một thìa cafe baking soda vào một chậu nước sạch. Ngâm trái cây và rau củ trong khoảng 20 phút trước khi sử dụng là được.

16. Vệ sinh nhà tắm, làm sạch và thông tắc bồn cầu
Dùng trực tiếp baking soda, hoặc kết hợp thêm giấm táo để tạo ra dung dịch làm sạch mạnh mẽ, mà không gây mùi khó chịu như bất cứ loại hóa chất tẩy rửa nào khác.
Thông tắc bồn cầu: rắc một nắm tay bột baking soda vào bồn cầu, để khoảng 30 phút rồi xả nước. Điều này chỉ hiệu quả khi bồn cầu nhà bạn bị tắc nhẹ thôi nhé!

17. Chữa cháy ngay lập tức
Bạn có thể sử dụng baking soda dập lửa trong một vài tình huống, chỉ cần rắc bột baking soda lên vùng bị cháy (xoong, chảo dầu mỡ), baking soda sẽ ngăn chặn ngọn lửa tiếp xúc với oxy và tắt đi.

18. Khử mùi giày dép
Nếu giày dép của bạn có mùi hôi do sử dụng lâu ngày hoặc do bị hôi chân, chỉ cần rắc chút xíu bột baking soda vào trong đôi giày là được. Bạn sẽ thấy mùi hôi biến mất sau vài phút.

19. Khử mùi cho tủ quần áo
Cho baking soda vào một cái hộp hoặc cốc, rồi để nó trong tủ quần áo. Baking soda có thể khử mùi do ẩm mốc gây nên.

20. Làm sạch vết bẩn cứng đầu
Baking soda có thể dễ dàng loại bỏ tất cả những vết bẩn cứng đầu trên hầu hết mọi vật liệu. Chỉ cần pha lỏng bột baking soda, dùng khăn ẩm hoặc miếng bọt biển để lau chùi.
Điều này cực kỳ hiệu quả đối với tấm kính, gương, hay trên những đồ đạc đắt tiền như xe máy, ô tô, tivi, tủ lạnh…

21. Dùng baking soda vệ sinh máy giặt
Máy giặt, đặc biệt là máy giặt cửa ngang vốn có gioăng cao su rất dễ bám bẩn, lâu ngày có thể gây mùi cay cay cực kỳ khó chịu. Những vị trí này thường rất khó để làm sạch bằng cách thông thường. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch chúng một cách hiệu quả.
Cách làm:
Rắc một lớp bột baking soda xung quanh những vị trí cần làm sạch. Thêm một ít vào trong lồng giặt và chờ 15 phút.
Bật chế độ giặt ngâm và để máy tự chạy là xong.


TÁC DỤNG CỦA BAKING SODA TRONG Y TẾ

22. Hỗ trợ điều trị ung thư
Baking soda làm tăng độ pH của những khối u có tính axit, mà không ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH của những tế bào khác trong cơ thể. Vì thế nó được sử dụng rộng rãi trong điều trị, và ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

23. Tăng cường hiệu quả khi tập thể dục thể thao
Sử dụng 1 thìa cafe baking soda pha với 2 ly nước, uống trước khi tập thể dục thể thao khoảng 1 giờ.
Baking soda có tác dụng ngăn chặn, trì hoãn thời điểm cơ thể cảm thấy mệt mỏi đồng thời tăng cường hiệu suất tập luyện.

24. Cải thiện chức năng, hoạt động của thận
Thận hoạt động yếu, dẫn đến khó loại bỏ axit ra ngoải cơ thể, baking soda lại có tác dụng tăng độ pH, vậy nên trung hòa được axit dư thừa và giảm bớt áp lực cho sự hoạt động của thận.

25. Giảm triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày
Do có khả năng trung hòa axit, nên baking soda đặc biệt hiệu quả trong việc sửa chữa và làm dịu các vết loét trên dạ dày.
Sử dụng: Chỉ cần uống 1 ly nước lớn pha với nửa thìa baking soda, khi bạn nhận thấy triệu chứng đau dạ dày do viêm loét là được.

26. Chứng ợ nóng và khó tiêu
Baking Soda là một cách hiệu quả để giảm chứng ợ nóng và khó tiêu. Dùng nửa thìa cafe baking soda pha với 2 ly nước và uống sau khi ăn khoảng 1 giờ.

Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả các lợi ích của Baking soda bạn cần lưu ý những điều sau đây:

BAKING SODA MUA Ở ĐÂU? VÀ BẢO QUẢN BAKING SODA NHƯ THẾ NÀO?

Trước khi mua baking soda để sử dụng trong nhà, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng của mình là gì. Nếu bạn sử dụng với mục đích nấu nướng, làm đẹp, hoặc nâng cao sức khỏe, thì nhất thiết loại baking soda mà bạn mua, phải có độ tinh khiết tuyệt đối, không lẫn tạp chất, và có nguồn gốc rõ ràng. Để tìm mua baking soda loại này, bạn cần tìm đến hiệu thuốc hoặc nơi bán nguyên liệu làm bánh uy tín, … Còn khi bạn sử dụng baking soda cho mục đích tẩy rửa, làm vệ sinh, … bạn có thể mua sản phẩm này ở các cửa hàng hóa chất, có thể chứa tạp chất nhưng vẫn cần có nguồn gốc rõ ràng.
Baking soda có thể được sử dụng trong thời gian rất lâu, nhưng với điều kiện là bạn phải sử dụng và bảo quản đúng cách. Mỗi khi sử dụng xong, bạn cần cất giữ và bảo quản hợp chất này trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh độ ẩm và không tiếp xúc nhiều với không khí, bảo quản ở nhiệt độ dưới 50oC.
Ngoài ra, nếu muốn biết baking soda còn có thể sử dụng được nữa hay không, bạn có thể thử bằng cách cho 1 chút baking soda vào chén nhỏ, sau đó thêm vài giọt giấm. Nếu hỗn hợp có sủi bọt thì baking soda còn dùng được, nếu ngược lại thì bạn nên đem bỏ đi.

SỬ DỤNG BAKING SODA NHIỀU CÓ GÂY HẠI KHÔNG?

Trong thành phần của baking soda có chứa kali, natri, acid tartaric, acid citric,… đây là các chất thuộc nhóm acid vô hại. Và tất nhiên, khi quá lạm dụng, những chất này lại sẽ gây hại cho cơ thể, cụ thể như sau:
 - Baking soda gây phản ứng với một số loại thuốc, cụ thể như: aspirin, tetracycline, sắt và thuốc tiểu đường. Vậy cho nên, nếu bạn đang trong giai đoạn điều trị bệnh, không nên tự ý dùng baking soda mà nên nghe theo sự chỉ định của bác sĩ.
- Những người đang bị bệnh liên quan đến xương khớp và tim mạch, thì nên hạn chế hoặc tránh xa baking soda. Lý do là vì, loại bột này có thể làm cản trở sự hấp thu photpho, làm giảm lượng canxi cần có để bổ sung cho xương, đồng thời còn là chậm quá trình lưu thông oxi của cơ thể, nên có khả năng gây nguy hiểm cho nhóm những người mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp.
- Baking soda cũng được nhiều người dùng để trị chứng ợ chua, nhưng đây không thể là biện pháp dùng lâu dài./ Nguyên nhân là khi dùng nhiều baking soda, cơ thể sẽ bị giảm lượng acid một cách đột ngột, gây tác động xấu cho dạ dày.
- Nếu dùng baking soda có chứa tạp chất, bạn có thể bị cao huyết áp, vì đã hấp thu lượng natri quá cao từ bột. Thế nên, khi dùng baking soda, bạn hãy nên cân nhắc kỹ để tránh gây hậu quả đáng tiếc.


Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét